UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG THCS XUÂN DƯƠNG
Số: 45 /KH-THCSXD
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Xuân Dương, ngày 13 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2024–2025
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, dạy học trực tuyến đã trở thành một xu thế tất yếu của ngành giáo dục, không chỉ trong bối cảnh ứng phó với các tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, thiên tai mà còn là một giải pháp lâu dài nhằm hiện thực hóa mục tiêu đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện.
Thực tế cho thấy, việc dạy học trực tuyến mang lại nhiều cơ hội: nâng cao năng lực công nghệ số cho giáo viên – học sinh, tăng tính chủ động của người học, mở rộng không gian và thời gian học tập vượt khỏi giới hạn lớp học truyền thống. Tuy nhiên, đây cũng là hình thức còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở bậc học phổ thông, nơi vẫn còn những rào cản về thiết bị, kỹ năng sử dụng công nghệ và sự tương tác thầy – trò.
Với tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, Trường THCS Xuân Dương xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến năm học 2024–2025 với mục tiêu không chỉ ứng phó tình huống bất thường mà còn tích hợp sâu vào quá trình giảng dạy hằng ngày, giúp nâng cao chất lượng dạy – học, từng bước thích nghi với yêu cầu chuyển đổi số giáo dục hiện đại.
II. MỤC TIÊU – YÊU CẦU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tổ chức dạy học trực tuyến một cách khoa học, bài bản, hiệu quả nhằm:
- Đảm bảo duy trì nền nếp học tập trong mọi hoàn cảnh;
- Tăng cường hỗ trợ học sinh trong học tập, đặc biệt là ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng;
- Góp phần thực hiện các chỉ tiêu về chuyển đổi số giáo dục giai đoạn 2021–2025 theo Quyết định số 131/QĐ-TTg.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% giáo viên được tập huấn, sử dụng thành thạo các công cụ dạy học trực tuyến.
- Trên 95% học sinh có thể tham gia học tập trực tuyến hiệu quả, đầy đủ.
- 100% các tổ chuyên môn triển khai được ít nhất 1 tiết học trực tuyến/tháng có chất lượng.
- 100% các lớp triển khai được kế hoạch học trực tuyến định kỳ hoặc linh hoạt.
3. Yêu cầu
- Dạy học trực tuyến phải đảm bảo đúng tiến độ, nội dung chương trình, chuẩn đầu ra.
- Kết hợp hài hòa giữa trực tuyến – trực tiếp; không máy móc, hình thức.
- Có đánh giá thường xuyên, kịp thời; lưu giữ dữ liệu dạy học; theo dõi sát sự tham gia của học sinh.
III. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/10/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn dạy học trực tuyến.
- Căn cứ Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ban hành quy chế quản lý hoạt động dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông.
- Căn cứ kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024–2025 của Phòng GD&ĐT Thanh Oai.
- Căn cứ điều kiện thực tế về nhân lực, hạ tầng công nghệ, nhu cầu học sinh và năng lực chuyên môn của Trường THCS Xuân Dương.
IV. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Khảo sát, đánh giá hiện trạng
- Về giáo viên:
- 100% giáo viên nhà trường có thiết bị cá nhân phục vụ dạy học (máy tính, smartphone).
- Khoảng 90% đã từng tham gia ít nhất 1 khóa tập huấn về dạy học trực tuyến.
- Tổ Tin học đã sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho toàn bộ GV.
- Về học sinh:
- Qua khảo sát đầu năm học, trên 95% học sinh có thiết bị truy cập internet.
- Một số học sinh vùng khó khăn thiếu thiết bị, nhà trường lên kế hoạch hỗ trợ.
- Về hạ tầng mạng – thiết bị:
- Nhà trường có đường truyền internet ổn định, đủ điều kiện tổ chức lớp học online tại trường khi cần.
- Giáo viên chủ yếu dạy tại nhà, cần cam kết về chất lượng đường truyền.
2. Các nền tảng dạy học sử dụng
- Chính thức: Google Meet, Google Classroom, Zoom (bản miễn phí hoặc do tổ chuyên môn đăng ký).
- Hỗ trợ – Tương tác: Zalo nhóm lớp, Facebook nhóm kín, Gmail, Google Drive.
- Giao bài – kiểm tra: Google Form, Azota, OLM.vn, ViettelStudy, ClassPoint.
3. Kế hoạch triển khai theo giai đoạn
Giai đoạn |
Thời gian |
Nội dung triển khai |
Chuẩn bị |
8–9/2024 |
- Tập huấn toàn GV
- Khảo sát HS
- Họp CMHS thông báo kế hoạch
- Phân tổ hỗ trợ |
Thí điểm |
10/2024 |
- Mỗi lớp 1 tiết online/tuần
- Rút kinh nghiệm, điều chỉnh nội dung |
Thực hiện chính thức |
11/2024 – 4/2025 |
- Lồng ghép dạy trực tuyến vào: củng cố, ôn tập, phụ đạo, dạy bù |
Tổng kết – đánh giá |
5/2025 |
- Tổ chức khảo sát toàn trường
- Viết báo cáo đánh giá, đề xuất điều chỉnh |
4. Phân công nhiệm vụ
Thành phần |
Nhiệm vụ cụ thể |
Hiệu trưởng |
- Chỉ đạo chung, phê duyệt kế hoạch, chịu trách nhiệm kết quả triển khai. |
P. Hiệu trưởng CM |
- Quản lý tiến độ các tổ chuyên môn, theo dõi nội dung bài giảng, kiểm tra hồ sơ dạy học. |
Tổ Tin học |
- Hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật phần mềm, tạo lớp học, hỗ trợ học sinh truy cập. |
Tổ chuyên môn |
- Xây dựng kế hoạch bài dạy trực tuyến, phân công GV dạy minh họa, kiểm tra chéo chất lượng. |
GVCN |
- Theo dõi nề nếp học sinh, liên hệ phụ huynh, nắm danh sách thiếu thiết bị. |
Giáo viên bộ môn |
- Soạn bài, giảng bài, giao bài – chấm bài, cập nhật điểm số, báo cáo chuyên môn. |
Học sinh – phụ huynh |
- Tham gia học đầy đủ, đúng giờ; PH hỗ trợ thiết bị, giám sát học tập tại nhà. |
5. Nội dung dạy học – Kiểm tra – Đánh giá
- Nội dung:
- Theo hướng tinh giản, tập trung trọng tâm kiến thức cốt lõi.
- Học liệu phong phú: trình chiếu PowerPoint có lồng giọng đọc, video giảng dạy, sơ đồ tư duy, phiếu học tập,...
- Khuyến khích GV xây dựng “ngân hàng bài giảng trực tuyến” dùng chung toàn trường.
- Kiểm tra – đánh giá:
- Linh hoạt giữa trắc nghiệm và tự luận (qua Google Form, Azota, gửi bài scan).
- Hình thức kiểm tra thường xuyên (15 phút, vấn đáp), định kỳ (1 tiết), cuối kỳ (tùy tình huống).
- Có sổ điểm riêng cho dạy học trực tuyến.
6. Giám sát – điều chỉnh – tổng kết
- Tổ chức giám sát chuyên môn định kỳ hằng tháng.
- Lấy ý kiến phản hồi từ học sinh, phụ huynh để cải tiến.
- Tổng kết, đánh giá vào cuối năm học: nêu rõ ưu điểm, hạn chế, đề xuất giải pháp năm sau.
V. DỰ TRÙ KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP
Khó khăn |
Giải pháp |
Học sinh thiếu thiết bị hoặc điều kiện mạng yếu |
Huy động xã hội hóa, chia sẻ thiết bị, tạo nhóm học luân phiên |
Giáo viên chưa quen công nghệ |
Tổ chức tập huấn theo nhóm nhỏ, cử người kèm 1:1 |
Phụ huynh chưa ủng hộ |
Tăng cường truyền thông, họp PH online, chia sẻ minh chứng hiệu quả thực tế |
Khó quản lý học sinh trong giờ học |
Dùng tính năng điểm danh, ghi hình, nhắc nhở sau giờ học qua Zalo/GVCN |
VI. KIẾN NGHỊ – ĐỀ XUẤT
- Đề nghị Phòng GD&ĐT cung cấp tài liệu mẫu về bài giảng online chuẩn hóa, tổ chức chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm dạy học số.
- Đề nghị UBND xã hỗ trợ học sinh khó khăn về thiết bị học tập (máy tính bảng, sim 4G).
- Đề xuất Sở GD&ĐT tích hợp hệ thống LMS dùng chung cho toàn tỉnh/thành phố.
VII. KẾT LUẬN
Việc tổ chức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là bước đi chiến lược trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học và chuyển đổi số giáo dục. Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo, Trường THCS Xuân Dương quyết tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy học trực tuyến trong năm học 2024–2025, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời đại.
Nơi nhận:
- Phòng GD & ĐT (để b/c);
- Các tổ, bộ phận (để t/h);
- Lưu: VT. |
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Xuân Chinh |